Chia sẻ cách kết nối nhiều loa với nhau cực hay

Cách kết nối loa với Amply hoặc main công suất

Trong một dàn âm thanh, dàn nhạc, dàn karaoke,…các bạn cần sử dụng ít hay nhiều loa thì cần phải biết chính xác cách kết nối các loa lại với nhau để mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho thiết bị sử dụng dụng. Cách đấu dây loa cơ bản chắc hẳn trong chúng ta ai cũng biết ít nhiều về chúng, tuy nhiên đấu dây loa như thế nào để có tín hiệu âm thanh tốt nhất là điều không phải ai cũng làm được.

Ở mỗi cách kết nối nhiều loa với nhau đòi hỏi nhiều kỹ thuật giai đoạn cụ thể, qua bài viết này Kim Bảo Audio sẽ chia sẻ cách đấu nhiều loa vào một Amply hoặc nhiều loa vào một main công suất, hoăc cách kết nối nhiều loa với nhau, đảm bảo thành công 100% cho ra âm thanh chuẩn, chính xác và hay nhất

Thông số cần làm rõ trước khi kết nối nhiều loa với nhau

Muốn kết nối nhiều loa với nhau trong một dàn âm thanh hoặc kết nối nhiều loa với một chiếc Amply hoặc 1 chiếc main (cục đẩy) khi chưa hiểu rõ các thông số của chúng sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, để thành công, bạn cần nắm rõ những thông tin cơ bản sau đây:

  • Trở kháng của loa sẽ cho biết chúng ta biết loa có thể tải được dòng điện bao nhiêu. bình thường loa mà chúng ta thường sử dụng sẽ được tạo với những mức trở kháng dạng chuẩn như 15Ω, 8Ω, 6Ω và 4Ω (ohm). Loa trở kháng càng cao thì tải được dòng điện cường độ càng thấp, cho ra âm thanh càng bé và ngược lại. Như vậy, trong 4 loa 15Ω, 8Ω, 6Ω và 4Ω thì loa 4Ω  sẽ tạo ra âm thanh tốt nhất, tiếp đến loa 8ohm & 15ohm.
  • Trở kháng của Amply, cục đẩy công suất (main): Rất đa dạng: 1Ω, 2Ω, 4Ω, 8Ω. Thường sẽ có ghi ở mặt sau các thiết bị
  • Nếu nối loa có trở kháng quá nhỏ hoặc nhiều dây loa đấu song song vào Amply hoặc main công suất sẽ gây ra hiện tượng quá tải. điều này sẽ trở nên tồi tệ và chất lượng âm thanh bị yếu đi hoặc nặng hơn thì có thể gây cháy main hoặc amply. Cần nắm rõ thông số của loa và amply (cục đẩy) trước khi kết nối nhiều loa với nhau

Cách kết nối loa với Amply hoặc main công suất

Hướng dẫn kết nối loa với amply
Hướng dẫn kết nối loa với amply

Bước 1:

Kiểm tra dây tín hiệu, các cực ra vào của loa cũng như amply hoặc main công suất

Loa có 2 sợi dây, 1 âm, 1 dương. Thường thì dây loa dương sẽ có chữ, còn dây loa âm không có chữ. Hoặc dây loa dương sẽ có màu đỏ, dây loa âm sẽ có màu bạc, đen. Amply, cục đẩy có đầu âm màu đen và đầu dương màu đỏ hoặc có kỹ hiệu rõ ràng ở các cổng kết nối mặt sau

Bước 2:

Lấy dây loa dương nối với đầu dương (màu đỏ) của amply hoặc main, dây loa âm nối với đầu âm (màu đen) của amply (cục đẩy). Những loa khác bạn cũng tiến hành tương tự để kết nối với ampli.

Bước 3:

Sau khi bạn kết nối thành công bạn đừng vội nghe âm lượng lớn ngay lập tức. Mà mở âm lượng vè mức nhỏ nhất rồi tăng âm lượng từ từ lớn lên. Trong quá trình đó bạn kiểm tra lần lượt 2 loa xem có hoạt động bình thường không. Nếu đã nghe âm thanh phát đều ra 2 loa và nghe rõ lời thì bạn đã thành công rồi nhé

Cách kết nối nhiều loa với nhau trong một dàn âm thanh

Cách kết nối loa với Amply hoặc main công suất
Cách kết nối loa với Amply hoặc main công suất

Trong một dàn âm thanh thường sẽ có 2 cách kết nối nhiều loa với nhau là: Kết nối loa song song và kết nối loa nối tiếp. Để biết dàn âm thanh, dàn nhạc nên sử dụng cách kết nối nhưng thể nào thì chúng ta cần biết cách tính trở kháng của loa khi sử dụng 1 trong cách tránh trường hợp kết nối sai gây ảnh hưởng xấu tới các thiết bị.

Tổng trở của loa là tổng điện trở của các loa được ghép nối với nhau cùng sử dụng một amply hoặc cùng một cục đẩy. Trong đó, kết nối các loa với nhau có 2 cách cơ bản

Kết nối nhiều loa bằng phương pháp song song

Kết nối nhiều loa bằng phương pháp song song
Kết nối nhiều loa bằng phương pháp song song

Công thức: Kết nối song song: 1/R = 1/R1 + 1/R2 + 1/R3 + … + 1/R(n) – Giảm tổng trở của các loa

(Trong đó: R là tổng trở của tất cả các loa, R1, R2,… là trở kháng của từng loa. Cách đấu nối tiếp được sử dụng khi amply phối ghép yêu cầu loa có tổng trở lớn để cân bằng công suất).

Khái niệm: Nó là cách đấu cơ bản nhất mà mọi người vẫn hay sử dụng. 2 hoặc nhiều loa sẽ gọi là nối song song (Paralel) khi các cực cùng dấu được đấu chung. hai cực âm (-) với nhau và 2 cực dương (+) với nhau để tín hiệu có thể truyền từ Ampli tới được cả loa Tweeter và Bass. Trong cách đấu này, một Ampli và một bộ dây loa cùng cấp tín hiệu cho cả loa Tweeter và loa Bass trong một thùng loa.

Với cách nối mạch song song thông thường giữa các loa karaoke, trở kháng càng lớn thì loa càng dễ tương thích với amply hơn. Theo đó, loa có trở kháng 8 Ohm tốt hơn loa 4 Ohm trong việc phối ghép. Khi mắc song song trở kháng của loa giảm, công suất loa tăng lên nên bạn cần lưu ý công suất amply cho phù hơp với loa. Thông thường, các nhà sản xuất amply sẽ liệt kê công suất đầu ra theo từng loại trở kháng để người dùng có căn cứ phối ghép.

Ưu điểm: Đây là cách nối loa phổ biến và đơn giản được khá nhiều người mới chơi âm thanh hiện nay sử dụng. Đấu song song 2 loa cũng đen đến nhiều tiện ích vượt trội với việc hệ thống sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều khi một bên loa bị trục trặc.

Nhược điểm: Phương pháp đấu loa sông song cũng có những hạn chế như: chỉ nên sử dụng khi loa có trở kháng ở mức trung bình. Với loa có trở kháng thấp, sử dụng cách đâu song song có thể khiến trở kháng tổng bị giảm xuống quá thấp gây cháy amply và loa.

Kết nối nhiều loa bằng phương pháp nối tiếp

Kết nối nhiều loa bằng phương pháp nối tiếp
Kết nối nhiều loa bằng phương pháp nối tiếp

Công thức: Kết nối nối tiếp: tổng trở (R) = R1 + R2 + R3 + … + R(n)

(Trong đó: R là tổng trở của tất cả các loa, R1, R2,… là trở kháng của từng loa. Cách đấu nối tiếp được sử dụng khi amply phối ghép yêu cầu loa có tổng trở lớn để cân bằng công suất).

Khái niệm: Hai hoặc nhiều loa được gọi là đấu nối tiếp (seria) khi cực dương (+) của loa này đấu với cực (-) của loa kia, còn lại đấu vào main.khi đấu nối tiếp thì tổng trở tăng lên 16om (nếu mỗi cái loa là 8om). Chú ý khi đấu nối tiếp thì hai cái loa phải hoàn toàn giống nhau.

Ưu điểm: Tổng trở của các loa sau phối ghép phù hợp với amply sẽ đảm bảo chất lượng âm thanh mượt mà nhất có thể.

Nhược điểm: Nếu một loa trong hệ thống mắc nối tiếp gặp sự cố thì toàn bộ hệ thống đó sẽ ngừng hoạt động, và gây ra hiện tượng ngắt mạch. Do vậy cách đấu loa nối ngày nay ít được sử dụng, mà thường kết hợp với cách đấu loa song song. Phương pháp phối hợp này vừa tranh thủ được khả năng nâng cao tổng trở của hệ thống loa, vừa tận dụng được khả năng hoạt động tốt của hệ thống khi một loa xảy ra sự cố của cách đấu song song.

Sự khách nhau khi kết nối loa trở kháng cao và trở kháng thấp

Kết nối loa trở kháng cao và trở kháng thấp
Kết nối loa trở kháng cao và trở kháng thấp

Kết nối loa trở kháng thấp

Đây là kiểu kết nối các loa với nhau ở mức trở kháng thấp, thường thấy trong các dàn âm thanh karaoke, nghe nhạc hay âm thanh trình diễn có công suất cao,… với khoảng cách giữa amply và loa là không quá xa, trong khoảng từ 50 đến 100m. Như vậy, bạn phải thiết kế sao cho tổng trở kháng của loa phải lớn hơn trở kháng đầu ra của amply, đồng thời khoảng cách nối giữa 2 thiết bị là nhỏ hơn 10m. Nếu khoảng cách xa hơn thì ampli không thể cung cấp đủ công suất cho loa vận hành được.

Dạng kết nối này phù hợp cho những loa có trở kháng 4 ohm, 8 ohm. Hiện nay, hầu hết các dàn âm thanh trình diễn, sự kiện, karaoke hay trong các hội trường đều kết nối loa ở dạng này. Công suất của ampli chỉ cần đủ hoặc lớn hơn đôi chút so cới công suất loa ở cùng mức trở kháng là bạn có thể kết hợp hiệu quả với nhau.

Kết nối loa trở kháng cao

Kết nối loa trở kháng cao sử dụng trong những hệ thống âm thanh phát tiếng nói, phát nhạc trong các trường học, siêu thị, loa đài công cộng, phường xã,… Các hệ thống âm thanh này sử dụng loa có biến áp và ampli có thể chia thành từng vùng để phát ở những khu vực cần thiết.

Loại kết nối này cũng đem lại nhiều ưu điểm về âm thanh như đảm bảo việc truyền tín hiệu di xa từ amply đến loa ổn định. Đặc biệt là những hệ thống loa phát thanh công cộng, cần độ phủ sóng lớn lên đến hàng nghìn mét vuông đến hàng ngàn con người. Do vậy, khoảng cách nối dây giữa loa và ampli phải rất lớn, phải sử dụng kiểu kết nối loa có trở kháng cao để đảm bảo âm thanh truyền đi không bị suy hao.

Thêm một điểm cộng nữa cho kiểu kết nối này là khi mắc loa song song còn giúp bạn loại bỏ được những công thức tính toán phức tạp. Bạn chỉ cần cộng tổng mức công suất của các loa lại không vượt quá mức công suất của amply là có thể dử dụng được chứ không cần quan tâm 4 ohm hay 8 ohm.

Nên chọn công suất lý tưởng của amply gấp đôi công suất trung bình của loa hoặc ít nhất cũng phải lớn hơn chứ không được nhỏ hơn. Chắc hẳn không nhiều người biết, đơn giản là nó sẽ gây méo tiếng, sự chênh lệch quá lớn còn có thể gây cháy loa karaoke. Khi amply quá yếu thì tín hiệu sẽ thường xuyên ở trạng thái clip, việc clip quá lâu sẽ khiến cho amply chỉ gửi được dòng điện một chiều vào loa làm cho màng loa không thể co giãn bình thường. Chính xác là cứ giãn mãi ra mà không co lại. Màng loa không co giãn sẽ không làm mát côn loa, côn loa nóng lên đến một mức nhất định thì sẽ cháy.

Trong trường hợp bạn chọn amply để chơi với loa siêu trầm thì bạn cần phải chú ý tới 2 thông số quan trọng: đáp tuyến tần số và thông số kiểm soát âm trầm hay chính là yếu tố giảm xóc, chống rung. Ngoài ra amply trong trường hợp này phải đáp ứng được tần số từ 20Hz trở lên và thông số kiểm soát âm trầm phải dạt từ 400 trở lên, thông số này càng cao thì âm trầm càng mạnh, đầm, không bị cụt. Đây là một trong những lưu ý sẽ mang lại cho bạn chất lượng âm thanh chuẩn nhất với những âm trầm sâu lắng.

Bài viết trên Kim Bảo Audio đã hướng dẫn cách kết nối loa với Amplyhướng dẫn cách kết nối nhiều loa với nhau cho các bạn tham khảo. Các bạn nên đọc kỹ bài viết để có cách kết nối chính xác để tránh trường hợp kết nối anh ảnh hưởng xấu tới các thiết bị âm thanh. Chúc cách bạn thành công!

Thông tin liên hệ:

Kim Bảo Audio
Hotline: 097 977 86 78 (Gọi hoặc SMS Zalo)
Website: https://kimbaoaudio.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/kimbaoaudio/
Email: kimbaoaudio@gmail.com
Địa chỉ: 276/7 Nguyễn Văn Khối, Phường 9, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

Tác giả: Trần Trung

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Messenger
error: Content is protected !!
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x